Tầng Trệt Là Gì? Tiểu Chuẩn Thiết Kế Tầng Trệt 2023 – OneDay

by Giang Giang
0 comment

Tầng trệt là gì

Ở đời trước, việc chú trọng đến thiết kế nhà ở dường như chỉ có ở tầng lớn giàu có. Còn với nhà bình thường, dường như mọi nhà ở đều gần giống nhau. Tuy nhiên ở xã hội ngày nay, việc thiết kế đẹp và tối ưu được nhà nhà chú trọng. Một trong số thiết kế rất được quan tâm là tầng trệt. Vậy tầng trệt là gì? Các kinh nghiệm thiết kế tầng trệt? Tầng trệt và tầng lửng khác nhau như thế nào? Cùng TOP 3 thiết kế tầng trệt sang trọng và ấn tượng mới nhất sẽ có trong bài viết này của OneDay. Hãy đọc ngay bài viết nào.

1. Tầng trệt là gì? Lầu 1 là gì? Tầng trệt tiếng anh là gì?

Nhà 1 tầng OneDay
Tầng trệt là gì?

Tầng trệt là gì? Tầng trệt tức là tầng đầu tiên của căn nhà, có mặt sàn gần hoặc ngang với mặt đất. Nếu có tầng dưới thì người ta gọi là tầng hầm. Tầng phía trên của tầng trệt là tầng 2. Tương tự tiếp đó sẽ là tầng 3, tầng 4…

Trong xây dựng, ta thường biết tới 2 khái niệm là tầng và lầu. Vậy hai khái niệm này có gì khác nhau không? Thực ra là không. Ở miền Bắc, thường người ta gọi là tầng, còn ở miền Nam người ta chủ yếu gọi là lầu. 2 loại này là một. Ví dụ lầu 1 là tầng 1.

Thông thường, tầng trệt ở các tòa nhà lớn như chung cư hoặc khách sạn là để phục vụ cho dịch vụ, kinh doanh. Nơi đây có thể là các gian hàng, nơi tiếp tân, làm siêu thị… Còn đối với nhà ở bình thường thì tầng trệt là nơi sinh hoạt ăn uống, giải trí như xem ti vi, thư giãn. Đối với một số chỗ khác tầng trệt còn làm nơi đỗ xe ô tô.

Tầng trệt tiếng Anh là gì? Trong tiếng anh tầng trệt là Ground floor. Ở đây Ground là dưới cùng, măt sàn. Còn floor ở đây là tầng. Ngoài ra tầng một hay tầng trệt còn được dịch là First-floor.

Tham khảo thêm Ngoại Thất Là Gì? Bí Quyết Thiết Kế Ngoại Thất Nhà Đẹp |OneDay

2. Kinh nghiệm thiết kế tầng trệt theo tiêu chuẩn cập nhật 2023

Sau khi hiểu tầng trệt là gì, thì chắc chắn bạn cũng thấy việc thiết kế tầng trệt rất quan trọng. Tầng trệt là nơi đầu tiên của căn nhà. Vừa là nơi được xây đầu tiên, cũng là nơi đập vào mắt người nhìn đầu tiên của toàn bộ căn nhà. Do đó, để một ngôi nhà trông đẹp thì việc thiết kế tầng trệt sao cho chuẩn rất quan trọng. Một không gian đẹp, sang trọng cần có cách bài trí nội thất hợp lý, màu sắc hài hòa. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả, bạn còn cần phải chú ý đến chiều cao và chiều rộng của nó nữa.

Dưới đây là một số quy định cơ bản về thiết kế bạn có thể tham khảo.

2.1. Chiều cao tầng trệt

nhà 1 tầng có hầm OneDay
Chọn chiều cao tầng trệt

Vậy yếu tố quan trọng đầu tiên trong thiết kế tầng trệt là gì? Đó chính là chiều cao của nó. Chiều cao ảnh hưởng rất lớn tới việc chọn và bố trí nội thất trong nhà. Chiều cao phù hợp mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất nó giúp tạo một không gian đạt yêu cầu. Thứ hai nó cũng giúp ngôi nhà trông thoải mái và thoáng đãng hơn. 

Chiều cao tầng trệt thường từ 3,6 – 4,5m. Dưới đây là một số thông số có thể tham khảo:

  • Chiều rộng lộ giới mà lớn hơn 20 m thì chiều cao không được quá 7m.
  • Chiều rộng lộ giới dưới 3,5 m thì chiều cao phù hợp là 3,8m.
  • Chiều rộng lộ giới là từ 7 m đến 12  thì chiều cao là 5,8m.

Lưu ý rằng không nên xây quá cao vì như vậy sẽ làm mất thẩm mỹ. Lãng phí không gian không được tận dụng. Tốn kém nhiều chi phí cho xây dựng và nhân công.

Tham khảo thêm 20+ Mẫu Nội Thất Tối Giản Top Trending 2023 – OneDay

2.2. Chiều rộng tầng trệt

Hiểu được vai trò của chọn chiều cao phù hợp cho tầng trệt là gì? Tiếp theo ta tìm hiểu về chiều rộng. Chiều rộng lại phụ thuộc vào cách thiết kế ngôi nhà. Tầng trệt bố trí bao nhiêu phòng chức năng và mục đích sử dụng của nó. Ngoài ra chiều rộng cũng phụ thuộc vào diện tích mảnh đất. Bên cạnh đó, cũng tùy thuộc vào mong muốn và điều kiện kinh tế hiện có của chủ nhà. Dưới đây là một số kinh nghiệm chọn chiều rộng bạn có thể xem xét:

  • Nếu diện tích đất rộng, bạn có thể thiết kế đầy đủ phòng, chọn chiều rộng theo thiết kế này.
  • Nếu diện tích bé thì chỉ nên xây 1 hoặc 2 phòng. Có thể xây thêm tầng lửng để tối ưu diện tích.
  • Nếu bạn là kiểu người thích có nhiều không gian xanh hơn có thể xây nhà vừa phải. Hoặc có thể xây nhiều tầng để giảm bớt diện tích tầng trệt.

3. Điểm phân biệt tầng lửng và tầng trệt là gì?

gác lửng là gì OneDay
Tầng trệt và tầng lửng khác nhau chỗ nào?

Ở phía trên mình đã tìm hiểu về tầng trệt là gì? Vậy tầng trệt và tầng lửng có khác nhau không? Tầng lửng là gì? Tầng lửng hay còn được gọi là gác lửng hay gác xép. Đây là một phần trung gian trong căn nhà. Nó thường không được tính là một tầng. Vị trí thường thấy của gác lửng là ở giữa 2 tầng. Chiều cao độ khoảng 2,2 m đến 2,5 m. 

Tầng lửng được thiết kế với mục đích là để tiết kiệm diện tích, tối ưu được việc sử dụng. Ngoài ra, việc thiết kế tầng lửng cũng giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, lấp đầy các không gian trống. Nó thường dùng để làm phòng ngủ, nơi cất giữ đồ, nơi đọc sách, làm việc.

Như vậy đến đây ta đã thấy điểm khác biệt giữa tầng lửng là tầng trệt là gì rồi phải không nào. Tầng lửng nằm trong tầng trệt của ngôi nhà. Là công trình phụ của tầng trệt. Trong tầng trệt có thể thiết kế thêm tầng lửng để giúp tối ưu không gian sống.

Tham khảo thêm Tổng quan về chung cư Golden Palace – Quanh Đây (OneDay)

4. TOP 3 mẫu tầng trệt đẹp

4.1 Tầng trệt đầy đủ nội thất

Bố trí tầng trệt OneDay
Nội thất bên trong nhà 1 tầng

Có đầy đủ bao gồm các tiện nghi. Thường thiết kế này cũng dành cho nhà 1 tầng. Hầu hết các phòng gồm phòng khách, phòng bếp, nhà vệ sinh đều nằm ở đây. Nếu nhà 1 tầng thì sẽ có thêm phòng ngủ. Thiết kế giúp tối ưu được diện tích sử dụng. Tuy nhiên đối với kiểu này thì thường có sân vườn rộng để có thể dễ dàng đậu xe.

4.2 Tầng trệt bao gồm chỗ để xe

Tầng trệt có chỗ để xe OneDay
Tầng 1 có chỗ để xe

1 thiết kế khác dành cho tầng trệt. Bạn không cần phải tốn diện tích dành cho để xe ở bên ngoài. Đối với thiết kế này thì phòng khách và các phòng khác được bố trí từ tầng 2 trở đi. Thiết kế này dành cho ai không có đất để làm sân vườn, tiết kiệm diện tích nhưng vẫn có chỗ để xe thoải mái.

4.3 Tầng trệt kết hợp gác lửng

Tầng trệt là gì
Tầng trệt kết hợp với gác lửng

Cuối cùng là kiểu thiết kế tầng trệt với gác lửng. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ những ngôi nhà nào chật mới nên thiết kế kiểu này. Tuy nhiên hiện nay đây lại là xu hướng đang phát triển. Không những tối ưu không gian sống mà còn mang tính thẩm mỹ rất cao.

5. Tạm kết

Trên đây là một số thông tin về tầng trệt là gì của OneDay. Hy vọng những kinh nghiệm trong việc xây dựng tầng trệt sẽ giúp bạn xây dựng nhà được thuận lợi hơn. Ngoài ra thì tầng trệt và tầng lửng là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên việc kết hợp 2 loại này với nhau sẽ mang lại nhiều lợi ích thú vị. 

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam