Hệ Số Sử Dụng Đất Là Gì? Cách Tính Và Ý Nghĩa Của Nó- OneDay

by Ha Minh
1 comment

hệ số sử dụng đất là gì

Hệ số sử dụng đất (tỉ lệ sử dụng đất) là một thuật ngữ được dùng trong quản lý đô thị. Nó được dùng với mục đích để đo lường mức độ sử dụng đất hiện tại so với diện tích đất có sẵn của một khu vực. Hệ số sử dụng đất đóng vai trò rất quan trong quá trình quy hoạch đô thị. Ngoài ra nó có ý nghĩa đặc biệt đối với các nhà đầu tư bất động sản. Trong bài viết này, OneDay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm hệ số sử dụng đất là gì. Ngoài ra sẽ mách bạn cách tính hệ số sử dụng đất và ý nghĩa thực tiễn của nó.

1.Hệ số sử dụng đất là gì?

hệ số sử dụng đất là gì
Hệ số sử dụng đất là gì- OneDay

Hệ số sử dụng đất là gì? Hệ số sử dụng đất là một thuật ngữ rất phổ biến trong quản lý đô thị. Nó được hiểu như là một tỉ lệ giữa tổng diện tích mặt sàn được sử dụng cho toàn bộ công trình xây dựng đối với tổng diện tích lô đất. Các diện tích như hố thang máy, tầng mái hay diện tích mặt sàn tầng hầm sẽ không được tính trong được tính trong hệ số này.

Hệ số sử dụng đất là một chỉ số cực kì quan trong đối với các dự án xây dựng nào. Hệ số sử dụng đất là gì? Nó thể hiện mức độ tập trung dân cư, mật độ xây dựng và sử dụng đất hiệu quả. Đối với các nhà đầu tư, hệ số sử dụng đất giúp xác định được quyền lợi của họ tại dự án mà họ đầu tư vào đó

>>> Đọc thêm: Đất SKC Là Gì? Một Số Điều Cần Biết Về Đất SKC – OneDay

2. Hệ số sử dụng đất là gì- Cách tính hệ số sử dụng đất

Cách tính hệ số sử dụng đất - OneDay
Cách tính hệ số sử dụng đất – OneDay

Để tính hệ số sử dụng đất của một dự án. Ta cần phải xác định được tổng diện tích của khu đất đó. Thêm vào đó, là đo đạc được tổng diện tích sàn được cho phép và sử dụng để xây dựng . Sau đó, ta sẽ tìm tỉ lệ giữa diện tích sàn xây dựng cho tổng diện tích đất. Chúng ta sẽ tính được hệ số sử dụng đất của khu đất đó.

Hệ số sử dụng đất là gì? Công thức tính hệ số sử dụng đất như sau:

Hệ số sử dụng đất = Diện tích sàn xây dựng / Diện tích đất

Ví dụ: Nếu tổng diện tích đất là 100m2 và diện tích sàn xây dựng được phép xây dựng là 50m2. Ta sẽ có hệ số sử dụng đất của khu đất đó sẽ là 50/100 =0,5.

Tuy nhiên, việc tính toán hệ số sử dụng đất còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố. Chẳng hạn như các khu đất có hình dạng và chiều cao không cân xứng. Do đó, việc tính toán hệ số sử dụng đất sẽ trở nên khó nhằn hơn. Ngoài ra,hệ số sử dụng đất còn bị chi phối bởi các yếu tố khác nữa. Như là quy định của pháp luật địa phương, mật độ dân cư, đặc điểm của khu vực, và mục đích sử dụng đất.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về nghiệm thu là gì

3. Nguồn gốc của hệ số sử dụng đất

Nguồn gốc - OneDay
Nguồn gốc của hệ số sử dụng đất – OneDay

Hệ số sử dụng đất xuất hiện từ thế kỉ 19. Nó bắt nguồn từ những quốc gia phát triển trên thế giới. Nó được dùng trong kế hoạch quy hoạch đô thị của các nước này. Hệ số này có sự liên kết chặt chẽ với mật độ xây dựng các tầng trong các dự án xây dựng. Tuy nhiên các khu công nghiệp nhà xưởng không chịu sự tác động quá lớn của hệ số này. Nó chỉ giới hạn số tầng được cho phép xây dựng tại các quy mô đất sao cho hợp lí với mật độ xây dựng.

Các căn hộ tại Việt Nam đa số được quy định hạn sử dụng từ 50 năm cho đến 70 năm . Dân cư sẽ sở hửu được nó chỉ khi các dự án này hết niên hạn sử dụng . Họ hoàn toàn có quyền sửa chữa, xây dựng theo ý muốn và sở thích. Tuy nhiên họ cũng phải tuân theo kế hoạch quy hoạch của nhà nước.

Nhà nước sẽ hỗ trợ những dân cư nếu họ không đủ chi phí xây dựng các công trình mới. Các chủ thầu và đầu tư mới sẽ hỗ trợ việc thi công các công trình mới. Chủ sở hữu đất khi thi công dự án mới sẽ được hưởng quyền lợi rất cao. Bởi vì khi vòng đời của dự án kết thúc thì họ sẽ được sở hữu diện tích lô đất đó

>>> Xem Thêm: Motel là gì? Đặc điểm của Motel

4. Hệ số sử dụng đất là gì- Ý nghĩa của hệ số sử dụng đất

Ý nghĩa của hệ số sử dụng đất - OneDay
Ý nghĩa của hệ số sử dụng đất – OneDay

Hệ số sử dụng đất là một khía cạnh trong bất động sản. Nó có vai trò quan trong trong quản lý đô thị. Bởi vì nó phản ánh và đánh giá về mức độ sử dụng đất của một khu vực. Hệ số này có ảnh hưởng sâu sắc đến việc quy hoạch đô thị. Ngoài ra nó còn chi phối về việc đầu tư bất động sản. Nó là tiền đề để các nhà đầu tư đánh giá về giá trị của một lô đất hoặc dự án. Sau đó, mới quyết định đầu tư vào

>>> Xem thêm: Top 09 Kinh Nghiệm Bán Đất Nền Hiệu Quả Nhất – Quanh Đây (OneDay)

5. Tác dụng của hệ số sử dụng đất

Tác dụng - OneDay
Tác dụng hệ số sử dụng đất – OneDay

Một số tác dụng của hệ số này phải kể đến như:

  • Thông qua hệ số sử dụng đất, chúng ta hoàn toàn có thể nhận xét về mật độ dân số của một khu vực. Dựa vào đó, có thể đưa ra các chiến lược và biện pháp phù hợp. Để giải quyết các vấn đề quy hoạch đất và đô thị hóa.
  • Hệ số sử dụng đất cũng là có ích cho các nhà đầu tư. Nó giúp họ lựa chọn và đưa ra các quyết định đúng đắn hơn về đầu tư hợp lý và hiệu quả. Chính vì thế, hệ số sử dụng đất là một yếu tố rất quan trọng. Nó có thể thể hiện giá trị của một lô đất. Đặc biệt trong các khu vực đô thị.
  • Hệ số sử dụng đất cũng tác động đến việc sử dụng đất hiệu quả. Ngoài ra có tối ưu hóa các nguồn lực của đô thị.
  • Nó giúp các nhà quản lý đô thị quản lí hiệu quả. Nó có thể giúp họ về việc đưa ra các quyết định về sử dụng đất hiệu quả. Từ đó đất được đảm bảo là được sử dụng đúng mục đích. Ngoài ra còn đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng.

>>> Xem thêm: Thủ Tục Mua Bán Đất Dễ Dàng Nhanh Chóng- Quanh Đây (Oneday)

6. Tạm kết

Tóm lại, hệ số sử dụng đất có một vai trò hết sức to lớn trong việc phát triển bền vững và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm hệ số sử dụng đất là gì, cách tính hệ số sử dụng đất. Ngoài ra, bài blog cũng đã cho bạn một cái nhìn tổng quát về ý nghĩa, tác dụng và tầm quan trọng của nó. Cùng theo dõi OneDay để xem các blog tiếp theo nhé

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam