Thị Trường M&A Bùng Nổ Chưa Từng Thấy – Cuộc Đua “Săn Lùng” Qũy Đất Của Ông Lớn Ngoại – OneDay

by Tuyen Phung
0 comment

Cuoc-dua-san-tim-quy-dat-cua-cac-ong-lon-ngoai

Xu hướng M&A (mua bán sáp nhập) đang nở rộ khi doanh nghiệp địa ốc Việt Nam cần “phao cứu sinh” giữa lúc nguồn vốn hạn hẹp. Làn sóng doanh nghiệp ngoại như Keppel, CapitaLand, Sumimoto… liên tục gom quỹ đất đầu tư gần đây cho thấy, bất động sản Việt Nam rơi vào tầm ngắm của nhiều ông lớn ngoại. Cùng OneDay gia nhập cuộc đua quỹ đất, dự đoán thị trường M&A bùng nổ.

1. Kỳ vọng thị trường M&A bùng nổ

1.1 Nhận được sự chú ý từ ngước ngoài – Thị trường M&A bùng nổ

Xem thêm: Thu nhập 30 triệu đồng/tháng mới mong mua nhà ở thành phố Hồ Chí Minh

Giai đoạn từ nay đến đầu 2024, xu hướng M&A (mua bán sáp nhập) lĩnh vực BĐS tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia. Đặc biệt, nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài đang săn lùng và sẵn sàng đầu tư hàng tỉ USD. Xu hướng thị trường M&A có thể bùng nổ trong thời gian tới; đặc biệt là khi một số doanh nghiệp địa ốc đang gặp khó khăn về nguồn vốn.

Trong giai đoạn 2022 đến đầu 2023, đã xảy ra hàng loạt thương vụ mua bán dự án lớn; thu hút sự chú ý của dư luận. Một trong những tên tuổi đình đám trong lĩnh vực M&A liên quan đến dự án BĐS khu đô thị tại Việt Nam là Tập đoàn Keppel.

Thương vụ gần đây nhất của Tập đoàn Keppel là việc công ty con Keppel Land; thuộc Tập đoàn Keppel Corporation (Keppel Corp) – một doanh nghiệp hàng đầu của Singapore; chi 1.230 tỷ đồng để mua lại một dự án bất động sản đang triển khai tại Hà Nội.

Keppel Land đầu tư Tiến Bộ Plaza, do Công ty In Tiến Bộ và TID Group làm nhà đầu tư. Dự án này là một phần của tổ hợp BĐS đa chức năng đang trong quá trình xây dựng; dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Keppel Land đã thanh toán trong hai đợt với khoảng 1.230 tỷ đồng để sở hữu số cổ phần này.

Dự án được phát triển trên khu đất rộng 3,2 ha tại 175 Nguyễn Thái Học, Phường Cát Linh, Quận Đống Đa, Hà Nội.

1.2 Được nhiều tập đoàn lớn trong nước đầu tư

Trước đó, Tập đoàn Keppel đã thành công trong việc thâu tóm 86 triệu cổ phần; tương đương 100% vốn điều lệ của Công ty CP BCLand. Thương vụ này có tổng giá trị là 1.380 tỷ đồng. Keppel Land đã nhắm tới dự án có diện tích 6 ha tại phường Bình Trưng Đông, quận 2 (HCM); mà Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh nhà Đoàn Nguyên (Đoàn Nguyên) đang nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Ngoài ra, Tập đoàn Keppel cũng nắm giữ 40% cổ phần của công ty Empire City; đơn vị phát triển dự án cùng tên tại Thủ Thiêm. Tập đoàn này cũng đầu tư 42% cổ phần của công ty Nam Rạch Chiếc; phát triển dự án Palm City với diện tích 29 ha. Đặc biệt, Keppel Corp sở hữu 30% cổ phần của tòa nhà Vietcombank và đầu tư 8% cổ phần của một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) – công ty bất động sản Nam Long.

Hơn nữa, Tập đoàn CapitaLand cũng là NĐT nước ngoài thâu tóm quỹ đất BĐS tại Việt Nam. Tháng 3/2023, CapitaLand đã thương lượng mua tài sản trị giá khoảng 1,5 tỷ USD từ Vinhomes (mã: VHM), gây nhiều chú ý.

Cụ thể, CapitaLand đang xem xét mua một phần dự án Ocean Park 3 của Vinhomes; dự án phát triển theo phong cách thành phố nghỉ dưỡng rộng 294 ha gần thủ đô Hà Nội hoặc một dự án khác ở phía bắc thành phố Hải Phòng.

1.3 Thị trường vô cùng tiềm năng – Thị trường M&A bùng nổ

Trước đó, CapitaLand đã mua lại thành công 86 triệu cổ phần; tương đương 100% vốn điều lệ của Công ty CP BCLand. Tổng giá trị thương vụ này là 1.380 tỷ đồng. Mục tiêu của CapitaLand là dự án có diện tích 6 ha tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM của Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh nhà Đoàn Nguyên (Đoàn Nguyên).

Nhà đầu tư ngoại quốc đang tấn công thị trường bất động sản Việt Nam thông qua các thương vụ M&A.
Nhà đầu tư ngoại quốc đang tấn công thị trường bất động sản Việt Nam thông qua các thương vụ M&A.

Vào đầu tháng 4/2023 tại Nhật Bản, Tập đoàn Sumitomo Forestry và Kim Oanh Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực BĐS. Theo thỏa thuận hợp tác, Sumitomo Forestry sẽ hợp tác với Kim Oanh Group để thành lập Công ty liên doanh KS Sustainable Development JSC; và cùng triển khai một dự án bất động sản tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án này có quy mô 118 căn nhà phố và shophouse; dự kiến sẽ được công bố ra thị trường vào cuối năm nay. Hiện nay, Tập đoàn Sumitomo Forestry đang tiếp tục nghiên cứu các cơ hội hợp tác với Kim Oanh Group để phát triển những dự án lớn khác trong tương lai.

1.4 Tín hiệu tốt từ thị trường M&A bùng nổ

Ghi nhận trong thời gian qua cho thấy; thị trường M&A đã trở nên sôi động hơn trong hơn một năm trở lại đây. Nhiều nhóm nhà đầu tư nước ngoài sẵn có số vốn “khủng” và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư; sẵn sàng đổ vốn vào các dự án tiềm năng. Đa số các nhà đầu tư này đang tìm kiếm các dự án có pháp lý tương đối hoàn thiện; nhằm giảm thiểu rủi ro. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể ứng phó với việc trả nợ và tránh tình trạng suy thoái, giải thể. Đây được xem là như “chiếc phao cứu sinh” giữa lúc nguồn vốn trong nước đang gặp khó khăn và chưa thể khôi phục đáng kể.

Xem thêm: Chung Cư Mini Là Gì? Top 10+ Mẫu Thiết Kế Chung Cư Mini Hiện Đại Và Tối Ưu Không Gian

2. Chuyên gia nói gì về cuộc đua “thâu tóm”?

2.1 Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam


Savills đã ghi nhận rằng hoạt động M&A trong lĩnh vực BĐS công nghiệp đang mạnh mẽ. Đặc biệt, rất nhiều NĐT quan tâm đến các lĩnh vực ngách như trung tâm dữ liệu và kho lạnh. Ngoài ra, văn phòng và khách sạn cũng thu hút sự quan tâm của NĐT nước ngoài.

Bộ phận Tư vấn Đầu tư của chúng tôi hiện đang rất bận rộn với nhiều yêu cầu tư vấn từ khách hàng, đặc biệt là từ phía bên bán. Những chủ sở hữu tài sản đang cố gắng huy động vốn trong thời gian khó khăn khi việc tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng trở nên khó khăn.

Savills đang tiến hành đàm phán cho 5 giao dịch lớn ở các giai đoạn khác nhau; đây là con số lớn hơn nhiều so với cùng kỳ trong các năm trước. Giá trị của các giao dịch này dao động từ 50-100 triệu USD. Điều này đưa ra một tín hiệu tích cực về số lượng giao dịch sẽ được hoàn thành trong 2023.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam
Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam

2.2 Nhu cầu tăng cao

Nhu cầu đầu tư từ các khách hàng, đặc biệt là từ NĐT đã từng hợp tác với Savills trong thị trường Việt Nam, đang rất cao. Các nhà đầu tư Nhật Bản, Singapore và Đài Loan muốn phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Đây là cơ hội để họ làm việc với các chủ sở hữu và nhà đầu tư NĐT BĐS trong nước để tiếp cận và mở rộng các dự án cũng như quỹ đất.

Mức độ quan tâm của nhà đầu tư liên quan đến thị trường M&A ngày càng sôi động và bùng nổ, đồng thời cũng có nhiều chủ sở hữu tài sản có nhu cầu bán, đó là động lực thúc đẩy thị trường M&A bùng nổ từ nay cho đến hết năm 2023. Trong thời gian này, thị trường M&A có thể chứng kiến mức độ sôi động chưa từng có.

2.3 Chuẩn bị cho bước tiến mới

Các chủ sở hữu tài sản trong nước nên có tầm nhìn dài hạn để tận dụng sự quan tâm mạnh mẽ từ các NĐT nước ngoài nhằm giải quyết khó khăn về vốn trong lúc khó khăn; đồng thời cũng cần điều chỉnh để đạt được sự tăng trưởng ổn định trong dài hạn.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn nhiều thách thức cho NĐT trong việc tìm kiếm cơ hội chất lượng. Mặc dù có nhiều tài sản đang thoái vốn; danh mục dự án mà NĐT nước ngoài có thể tham gia vẫn hạn chế (tính hợp pháp); kỳ vọng về giá cả từ cả hai bên và vấn đề bồi thường. Đồng thời, hầu hết các dự án đều đối mặt với các rào cản pháp lý cần giải quyết.

Trong năm qua, đã có một số giao dịch M&A trong lĩnh vực đất đai và dự án BĐS. CBRE đã thực hiện một giao dịch thành công tại Tp.HCM với một dự án phát triển gần 2.000 căn hộ. Giá trị của các giao dịch này dao động từ 1.000 tỷ đến vài nghìn tỷ đồng với các dự án có quy mô từ vài hecta (ha) đến trên 10ha; tại các khu vực có thị trường nhà ở phát triển mạnh ở Hà Nội và Tp.HCM.

Trên thị trường, chúng tôi nhận thấy sự sôi động từ các NĐT nước ngoài muốn tham gia vào thị trường bất động sản thương mại; đặc biệt là các tài sản có nguồn thu nhập ổn định và bền vững.

2.4 Ông David Jackson, Giám đốc điều hành Colliers (Việt Nam)

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, đó cũng là cơ hội tốt để những NĐT có sẵn vốn mở rộng thị phần và đa dạng danh mục đầu tư của họ.

Tại Colliers, số lượng yêu cầu tìm kiếm tài sản tại Việt Nam từ NĐT nước ngoài; bao gồm cả những NĐT đã từng làm việc với chúng tôi và những NĐT mới; đã tăng so với năm trước. Ngoài những nhà đầu tư quen thuộc từ Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, hiện nay các nhà đầu tư từ Malaysia, Pháp, Trung Đông và Thái Lan cũng đang quan tâm ngày càng nhiều đến thị trường BĐS Việt Nam. Các tài sản được quan tâm bao gồm BĐS công nghiệp (khu logistics, trung tâm dữ liệu, kho lạnh); văn phòng hạng A và BĐS du lịch nghỉ dưỡng (khách sạn, resort); cùng với các dự án đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam
Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tiếp cận tài sản một cách thận trọng. Họ thường ưu tiên mua lại công ty và các tài sản thương mại tạo ra thu nhập để có thể khởi động ngay dòng tiền. Tuy vậy, đối với các danh mục đầu tư lớn; khi xem xét thị phần và hiểu rõ về pháp lý từ phía bên bán (những CĐT trong nước); họ thường hướng tới hình thức rót vốn thông qua hợp tác; liên doanh hoặc chuyển nhượng cổ phần để có quyền quản lý và thu lợi từ lợi tức; thay vì mua lại toàn bộ dự án để phát triển.

Nguồn: CafeF

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam