Giải Chấp Là Gì? Thủ Tục Giải Chấp Có Khó Không? – OneDay

by Ha Minh
0 comment

giải chấp là gì

Giải chấp là một thuật ngữ khá phổ biến trong ngành tài chính ngân hàng. Nó liên qua đến việc vay mượn tiền từ ngân hàng. Tuy nhiên, có nhiều người băng khoăn về khái niệm này. Trong bài viết này, hãy cùng OneDay tìm hiểu về khái niệm giải chấp là gì. Ngoài ra, bài viết sẽ đề cập đến các thủ tục để giải chấp bằng sổ đỏ và xe ô tô để bạn có thể tham khảo.

1. Giải chấp là gì?

giải chấp là gì
giải chấp là gì – OneDay

Giải chấp là gì? Giải chấp là một thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành tài chính ngân hàng. Nó còn được gọi là xóa thế chấp. Giải chấp liên quan đến việc thanh toán các khoản nợ của ngân hàng. Mà các khoản nợ này được thế chấp bằng các tài sản hiện có của khách hàng.

Khi một cá nhân hoặc tổ chức cần vay tiền từ một ngân hàng. Họ sẽ phải kê khai tài sản và thế chấp tài sản hiện có của họ cho ngân hàng. Chẳng hạn như như xe hơi, nhà đất hoặc sổ tiết kiệm. Điều này để để bảo đảm trong trường hợp khách hàng không thể trả được nợ. Ngân hàng sẽ siết các tài sản mà khách hàng thế chấp.

>>> Xem thêm: [HOT] Tổng Hợp Điểm Mới Về Thuế Mua Bán Nhà Đất | OneDay

2. Phân biệt giữa giải chấp và đáo hạn

2.1 Sự giống nhau

Cả giải chấp và đáo hạn đều là các hình thức thanh toán nợ cho ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khi đến hạn phải trả nợ cho khoản vay thế chấp tài sản.

2.2 Sự khác biệt

Giải chấp sau khi thanh toán hết các số nợ của khoản vay. Có nghĩa là tài sản được giải chấp thì sẽ không còn trách nhiệm gì đối với khoản nợ thế chấp trước đó. Và khi giải chấp có thể vay lại họ không quay lại tùy vào mục đích của khách hàng

Đối với đáo hạn có nghĩa là sẽ kéo dài thời gian thanh toán các khoản nợ cho ngân hàng. Việc này để tránh tình trạng nợ xấu hay ngân hàng sẽ thanh lý tài sản thế chấp. Trước khi đáo hạn thì cần phải giải chấp tài sản

3. Khi nào khách hàng được giải chấp

Khách hàng sẽ được ngân hàng đồng ý giải chấp nếu thuộc trong các trường hợp sau đây:

  • Khi họ đã thanh toán hết số nợ của ngân hàng. Nó bao gồm cả tiền gốc và lãi suất của ngân hàng. Lúc này ngân hàng sẽ đồng ý cho khách hàng làm thủ tục giải chấp
  • Khi khách hàng mong muốn thay đổi những tài sản đang được thế chấp hiện tại sang những tài sản khác. Tuy nhiên, tài sản được thay đổi phải có giá trị tương đương. Lúc này, ngân hàng sẽ giải chấp tài sản hiện tại và chuyển sang thế chấp tài sản được thay đổi.
  • Khi khách hàng muốn thanh toán hết số nợ của ngân hàng trước thời hạn. Ngân hàng sẽ đồng ý cho khách hàng giải chấp các tài sản đang được thế châp của họ
  • Khách hàng cũng có thể được giải chấp trong trường hợp họ chuyển sang ngân hàng khác để vay.

Ngoài các trường hợp trên, ngân hàng sẽ không đồng ý giải chấp cho khách hàng với bất kỳ lý do nào.

>>> Xem Thêm : Top 10+ Thủ Thuật Đăng Tin Bán Nhà Triệu View 2023 – OneDay

4. Hậu quả của việc giải chấp không đúng thời hạn – Giải chấp là gì?

Hậu quả của giải chấp trễ- OneDay
Hậu quả của giải chấp trễ- OneDay

Việc giải chấp không đúng thời hạn có thể dẫn đến những hệ quả nghiệm trọng. Nó không chỉ đối với người vay mà còn với ngân hàng cho vay. Giải chấp không đúng thời hạn sẽ gây ra các hậu quả sau:

  1. Mất tiền phạt: Ngoài những khoản nợ cần phải trả thì người giải nhân trễ sẽ phải nộp phí phạt tùy theo chính sách của ngân hàng
  2. Mất tài sản thế chấp: việc giải chấp quá hạn sẽ đồng nghĩa với việc người vay không đủ khả năng chi trả. Do đó, ngân hàng sẽ có thể tiến hành siết tài sản, định giá và phát mại.
  3. Mất uy tín của người vay: Một khi giải ngân quá hạn, khoản nợ sẽ bị chuyển thành nợ xấu. Bên cạnh đó, nó sẽ được lưu lại trong thông tin vay của khách hàng. Từ đó, họ sẽ bị mất uy tín và bị liệt vào danh sách đen của các ngân hàng. Có thể họ sẽ rất khó khăn cho các khoản vay tiếp theo
  4. Bị làm phiền: người quá hạn giải chấp sẽ phải nhận các cuộc gọi, email, tin nhắn mỗi ngày từ ngân hàng để thúc dục thanh toán các khoản vay. Do đó, sẽ bị làm phiền và ảnh hưởng đến cuộc sống
  5. Ảnh hưởng đến uy tín ngân hàng: Việc giải chấp không đúng thời hạn cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngân hàng. Khách hàng cũng sẽ cho rằng họ thiếu chuyên nghiệp và không có năng lực trong việc cho vay và giải chấp

>>> Xem Thêm: Tham khảo các căn hộ cho thuê giá rẻ tại thành phố Hồ Chí Minh

5. Thủ tục giải chấp sổ đỏ – Giải chấp là gì?

 bằng sổ đỏ- OneDay
giải chấp bằng sổ đỏ- OneDay

Trước khi tiến hành giải chấp bằng sổ đỏ, khách hàng cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đăng kí yêu cầu xóa giải chấp sổ đỏ.
  • Giấy tờ có liên quan đến đất như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ nhà và những giấy tờ liên quan khác.
  • Khi người yêu cầu giải chấp là bên thế chấp thì phải kèm theo đơn đồng ý xóa đăng ký thế chấp từ ngân hàng thế chấp
  • Cần phải có chứng minh nhân dân của bên thế chấp.
  • Ngoài ra, khi người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền. Thì phải kèm theo văn bản ủy quyền. Nếu người ủy quyền có những văn bản gốc về đăng khí thế chấp thì không cần.

6. Quy trình giải chấp sổ đỏ – Giải chấp là gì?

Sau khi đã có đầy đủ các giấy tờ liên quan đến thủ tục giải chấp sổ đỏ. Việc tiếp theo là khách hàng đến nộp tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại huyện, quận.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì khách hàng sẽ nhận được phiếu hẹn trả kết quả. Nếu không khách hàng cần phải bổ sung thêm các văn bằng còn thiếu.

Tiếp theo, các đơn vị có thẩm quyền sẽ thực hiện xóa đăng ký giải chấp theo quy định của pháp luật trong sổ địa chính và sổ theo dõi biến động đất đai.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ đóng dấu vào đơn yêu cầu xóa đăng ký

>>> Xem Thêm: 12 Loại Hình Bất Động Sản Năm Đáng Đầu Tư Nhất 2023|OneDay

7. Thủ tục giải chấp ô tô – Giải chấp là gì?

 bằng ô tô - OneDay
giải chấp bằng ô tô – OneDay

Trước khi tiến hành giải chấp bằng ô tô, khách hàng cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau:

  • Giấy chứng minh đã trả đầy đủ các khoản vay từ ngân hàng.
  • 1 đơn đăng ký yêu cầu xóa giải chấp ô tô
  • Cà vẹt xe ô tô và chứng nhận quyền sử dụng xe.

8. Quy trình giải chấp ô tô – Giải chấp là gì?

Sau khi đã có đầy đủ các giấy tờ liên quan đến thủ tục giải chấp ô tô. Khách hàng sẽ được cấp giấy đăng kí bàn giao xe. Tiếp đến sẽ được đối chứng với ngân hàng về việc hoàn thành trả nợ.

Sau đó bắt đầu làm đơn yêu cầu xóa đăng ký giải chấp xe ô tô. Sau đó sẽ nộp hồ sơ đến văn phòng công chứng được khách hàng đăng kí thế chấp trước đó

Cuối cùng phòng cảnh sát giao thông nơi khách hàng đăng kí xe sẽ thông báo kết quả giải chấp và bàn giao xe

>>> Xem Thêm: Top 9 Website Đăng Tin Bất Động Sản Miễn Phí Tốt Nhất Hiện Nay (oneday.com.vn)

9. Tạm kết

Tóm lại giải chấp là một thuật ngữ khá phổ biến trong ngành tài chính ngân hàng. Nó liên qua đến việc Giải chấp liên quan đến việc thanh toán các khoản nợ của ngân hàng. Mà các khoản nợ này được thế chấp bằng các tài sản hiện có của khách hàng. OneDay đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm giải chấp là gì. Ngoài ra, bài viết đã đề cập đến các thủ tục để giải chấp bằng sổ đỏ và ô tô chi tiết cho bạn tham khảo. Hãy theo dõi OneDay để xem các bài blog tiếp theo nhé.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam